Trong SEO được phân chia thành 2 loại liên kết là liên kết ngoài và liên kết nội bộ. Vậy thực sự những liên kết này như thế nào? Chúng có vai trò gì? Hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé.
1. Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là link liên kết được tạo ra bằng cách đặt liên kết từ một trang nào đó đến một trang khác trên cùng một tên miền . Nói cách khác chính là chúng liên kết các trang trên cùng một website với nhau.
2. Vai trò của link liên kết nội bộ trong SEO
Trong SEO, link liên kết nội bộ thường dùng với mong muốn điều hướng người dùng và robot của Google trên site. Đây là loại link được dùng phổ biến trên SEO Onpage hiện nay bởi chúng mang lại những lợi ích sau đây :
- Chúng có tác dụng tăng điều hướng cho người dùng, kéo dài khoảng thời gian mà họ ở trên trang cũng như những điều hướng trên web theo hướng có lợi. Chính những điều này sẽ làm tăng hiệu quả của SEO Onpage bởi chúng cải thiện tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ bỏ trang, tăng tính trải nghiệm cho trang đích. Từ đó giúp trang web cải thiện được điểm chất lượng, tăng tính xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm của Google.
- Những liên kết nội bộ này giúp cho robot của Google có thể thu thập và đọc dữ liệu một cách đầy đủ và nhanh chóng, giúp những trang con không bị cô lập.
- Giúp cho website của bạn có một cấu trúc trật tự nhờ vào các liên kết nội bộ. Chúng gắn kết các trang, những nội dung có liên quan lại với nhau.
3. Liên kết ngoài
Liên kết ngoài là những liên kết trỏ từ một website này đến một website khác. Nói cách khác là những link mà từ 1 website có tên miền khác link đến website của bạn hay ngược lại.
4. Vai trò của liên kết ngoài
Đây là công cụ hữu hiệu của SEO Offpage (còn gọi là backlink), chúng chủ yếu làm tăng độ phổ biến của website giúp bạn có tỷ lệ nhấp chuột vào trang web cao. Đơn giản nếu có nhiều site trỏ đến web của bạn thì càng có nhiều người biết đến, có nhiều cơ hội để đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Nếu trang web của bạn được nhiều site có chất lượng trỏ về thì sẽ mang đến hiệu quả tốt cho trang web của bạn. Hơn nữa những site vệ tinh này thường có chung đề tài hoặc liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp từ đó có thể gia tăng tỷ lệ nhấp chuột, quan tâm của người dùng đến web của bạn hơn.
5. Một số lưu ý trong liên kết ngoài
- Chất lượng của những liên kết ngoài, liên kết những trang có chủ đề nội dung phù hợp.
- Độ phổ biến của trang liên kết.
- Liên kết đến 1 trang thích hợp thay vì liên kết nhiều trang từ 1 website.
- Số lượng liện kết đến cùng 1 trang trên cùng một nguồn.
Trên đây là những điều cơ bản mà bạn cần nắm được khi nói về liên kết nội bộ và liên kết ngoài. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có được những thông tin bổ ích.