Làm sao biết được chiến lược Email Marketing của bạn thành công hay thất bại?. Đây là điều mà mỗi người thực hiện chiến lược cần phải đưa ra câu trả lời, nhưng câu hỏi đơn giản này đôi khi lại làm bạn đau đầu để đưa ra một câu trả lời. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời.
1. Tổng lượt mở Mail
Thông qua tổng lượt email được mở theo thời gian giúp bạn tìm hiểu các yếu tố làm cản trợ khách hàng mở mail của bạn. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin tổng lượt mở mail liên quan đến các thiết bị như di động, máy tính bảng, máy tính bàn,…Từ đó đưa ra những nhận định đánh giá, để góp phần cải thiện chiến lược cho hoàn thiện hơn.
Ví dụ như bạn xem xét thấy tỷ lệ mở mail ở thiết bị di động cao hơn ở máy tính cá nhân vào khoảng thời gian buổi tối. Thì chúng ta có thể tăng cường tiếp cận khách hàng trong khoảng thời tối trên thiết bị di động hơn chẳng hạn.
2. Tỷ lệ mail được mở
Đây là tỷ lệ được tính từ tổng số mail được mở trên tổng số mail được gửi. Nếu tỷ lệ này càng cao chứng tỏ có nhiều người mở email của bạn, đây là yếu tố quan trọng để đánh giá sự thành công của chiến lược. Điều này có nghĩa khách hàng có sự thích thú đối với nội dung mà bạn nói đến trong mail, tỷ lệ mở thư còn ảnh hưởng đến một số thông số như tỷ lệ nhấp vào links, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu.
3. Tỷ lệ email bị từ chối
Đây là tỷ lệ mà những email không đến được với khách hàng mong muốn, có thể là do không đến được máy chủ của người nhận. Tỷ lệ này thường bị nhầm lẫn với tỷ lệ email không thể vào được inbox của người nhận. Tỷ lệ email bị từ chối giúp bạn biết được các nhà cung cấp dịch vụ email có đang chặn nội dung email của bạn tới khách hàng hay không, cũng như góp phần giúp bạn đánh giá nội dung chất lượng của email có phù hợp với tiêu chuẩn của các nhà cung cấp hay không.
4. Tỷ lệ hủy đăng kí
Tỷ lệ hủy đăng kí nhận bản tin, giúp bạn đánh giá được các thông điệp mà bạn gửi có ý nghĩa và tác động như thế nào đối với khách hàng trong một khoảng thời gian. Đây cũng là cơ sở để bạn đánh giá chất lượng nội dung của email cũng như toàn bộ chiến dịch Email Marketing. Tỷ lệ hủy đăng kí nhận email dưới 2% được xem là bình thường trong ngành, nếu tỷ lệ này cao hơn thì bạn cần phải xem xét, đánh giá lại chiến lược.
5. Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ này tức là khi khách hàng nhận được email của bạn, nhấp vào links đến website của bạn và thực hiện một hành động nào đó như đăng kí, mua hàng…. Đây là tiêu chí để giúp bạn đánh giá sự thành công của chiến lược Email Marketing.
6. Doanh thu
Doanh thu cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá sự thành công của một chiến lược. Nếu mục tiêu chính của bạn là bán được nhiều hàng thì chỉ số doanh thu là yếu tố quyết định sự thành công nhất của chiến lược. Nếu doanh thu tăng sẽ kéo theo tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mở mail sẽ tăng và tỷ lệ email bị từ chối sẽ giảm xuống.
Trên đây là những chỉ tiêu cơ bản quan trọng để bạn đánh giá được liệu chiến lược Email Marketing của mình có thành công hay không. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn vượt qua được câu hỏi khó khăn về đánh giá hiệu quả của chiến lược email. Chúc các bạn thành công.